Liên hệ tư vấn 0913 822 372

CÔNG TY CỔ PHẦN HỢP TÁC PHÁT TRIỂN NHÂN LỰC JA VIỆT

Xuất Khẩu Lao Động Nhật Bản Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam

Nhật Bản thiếu trầm trọng nhân sự ngành du lịch

08/05/2023
Share

Các doanh nghiệp trong ngành dịch vụ Nhật Bản đang phải vật lộn để theo kịp tốc độ tăng trưởng khách du lịch khi đất nước mở cửa hoàn toàn từ tháng 10/2022. Nhiều nhân sự đã chuyển nghề khi dịch bệnh bùng phát.

Trong hơn 10.000 nhà trọ cũng như khách sạn mà công ty nghiên cứu và cung cấp dữ liệu Teikoku Databank của Nhật hồi tháng 1 khảo sát, gần 78% cho biết không đủ nhân viên toàn thời gian. Hơn 81% nói rằng không đủ cả nhân viên bán thời gian và thời vụ. "Sự thiếu hụt nhân sự đang diễn ra ở mức kỷ lục, thiếu hơn cả 2019 và trước đó", Teikoku Databank nhận định.

Chuỗi nhà hàng nổi tiếng Kiwamiya có trụ sở chính ở Fukuoka, phía nam đất nước, ngày nhiều nhất trong tháng 1 từng đón 400 khách (tại một cửa hàng). Hơn 80% khách đến từ Hàn Quốc. Đại diện nhà hàng cho biết số lượng khách ghé thăm tăng từ khi Nhật Bản nới lỏng hạn chế nhập cảnh. Quán không thể phục vụ xuể với lượng nhân viên ít như hiện tại.

Kanucha Bay Resort, có trụ sở tại Okinawa, cũng đối mặt tình trạng tương tự vì thiếu nhân viên. Người đứng đầu khách sạn Takehiro Shiraishi cho biết họ buộc phải tập trung vào khách nội địa vì không đủ nhân lực đón thêm khách quốc tế.

Khoảng 1,5 triệu lượt khách đến Nhật Bản vào tháng 1, theo Tổ chức du lịch Quốc gia, gấp 84 lần so với cùng kỳ năm ngoái và bằng 55,7% so với trước dịch. Nhật Bản đang tiến gần về mốc đón 20 triệu lượt khách của năm 2019, năm đón lượng khách đông nhất.

Sự thiếu hụt này càng cao hơn nữa khi du lịch nội địa dự kiến tăng trong kỳ nghỉ Tuần lễ vàng (vào tháng 5) và mùa hè. Chính phủ bắt đầu nỗ lực giải quyết tình trạng thiếu lao động.

Yuzawa, một thị trấn ở tỉnh Niigata, đang hợp tác với một công ty khởi nghiệp để tuyển thêm lao động. Trong 6 tháng, hơn 700 người đã đăng ký làm việc thông qua nền tảng này. "Ngày càng nhiều người nộp đơn xin việc cho chúng tôi hơn", một khách sạn địa phương nói.

                                                                                                                                                        (Theo Nikkei Asia)